Lượt xem: 222

Mỹ Xuyên đẩy mạnh chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản

Mỗi năm, huyện Mỹ Xuyên ổn định diện tích trồng lúa trên nền tôm và lúa 2 vụ trên 24.000 ha, tuy nhiên chỉ có hơn 2.000 ha lúa được liên kết tiêu thụ bởi 4 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, như vậy diện tích tiêu thụ này còn quá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của huyện có thế mạnh sản xuất nông nghiệp như Mỹ Xuyên. Nguyên nhân là nhiều hộ còn sản xuất cá thể, chưa tham gia vào Tổ hợp tác, Hợp tác xã nên hiệu quả kinh tế chưa cao.

 


Diện tích liên kết sản xuất - tiêu thụ lúa Hè Thu năm 2020.

    Để giúp nông dân tiêu thụ lúa được dễ dàng với giá bán cao hơn mức giá bình quân chung, sáng ngày 14-9, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên tổ chức xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản với Công ty cổ phần tập đoàn Lộc Trời, để các hợp tác xã, tổ hợp tác ở các xã: Tham Đôn, Đại Tâm, Thạnh Phú, Thạnh Quới trao đổi với phương án sản xuất, bao tiêu trong vụ Đông Xuân 2020 - 2021 và các vụ tiếp theo, đảm bảo 2 bên cùng có lợi. Theo đó, công ty cung ứng lúa giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, vật tư nông nghiệp, đến cuối vụ sẽ trừ vào tiền thu mua lúa của công ty, đồng thời tổ chức tập huấn cho nông dân canh tác theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo đạt năng suất, sản lượng.

    Anh Trần Thanh Luận - Giám đốc Hợp tác xã lúa cao sản ấp Phô nô cam bôth, xã Tham Đôn đồng tình với các điều kiện đưa ra của công ty, tuy nhiên còn lo lắng ở khâu thanh toán, vì họ không trả trực tiếp mà chuyển khoản sau 3 ngày thu mua. Anh Nguyễn Đức Hiền - Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời cho biết, vấn đề này cũng là trăn trở của công ty, vì bà con mong muốn sau khi cân lúa xong sẽ thanh toán tiền mặt, nhưng do quy định của công ty, nên vấn đề này công ty sẽ bàn lại để đi đến thống nhất, vì mang số lượng tiền lớn sẽ gặp nhiều rủi ro cho công ty.

    Xã Đại Tâm có 1.670 ha diện tích làm 2 vụ lúa mỗi năm, tuy nhiên chỉ có 400 ha được liên kết tiêu thụ, số còn lại bà con bán cho thương lái. Trong vụ lúa Đông Xuân 2020 - 2021 này, UBND xã tạo điều kiện để công ty triển khai thí điểm, nếu có hiệu quả sẽ nhân rộng. Ngoài xã Đại Tâm, các xã như: Tham Đôn, Thạnh Phú và Thạnh Quới cũng bố trí thời gian để Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời gặp trực tiếp Hợp tác xã, Tổ hợp tác và hộ nông dân để bàn kỹ hơn về hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa.

    Đồng chí Đào Đắc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để công ty gặp gỡ, bàn phương án sản xuất và ký kết không chỉ với Hợp tác xã, Tổ hợp tác mà cả hộ nông dân, tạo cho người dân có thói quen làm ăn tập thể, tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, góp phần tăng năng suất, sản lượng và thu nhập.

Thiện Nhận



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 82
  • Hôm nay: 7520
  • Trong tuần: 78,227
  • Tất cả: 11,801,547